Tin tức
Nghiên cứu hành vi của khách hàng trực tuyến 24/02/2010 09:33 am
Khi quyết định tiến hành hoạt động marketing trực tuyến, cần phải hiểu được hành vi của khách hàng trên Internet.
 
Tương tự nghiên cứu khách hàng truyền thống, bạn phải xác định ai là khách hàng trực tuyến mục tiêu và nhu cầu cũng như hành vi của họ là gì. Nói chung là khách hàng trực tuyến trẻ hơn khách hàng truyền thống. Họ chủ yếu là những người truy cập Internet tại nhà, tại nơi làm việc làm việc hoặc ít nhất là tại các dịch vụ Internet công cộng. Nhìn chung họ được học hành và quen sử dụng các công cụ Internet và tiếng Anh - ngôn ngữ chủ yếu trên Internet. Điều này tác động tới cách thiết kế trang web, ví dụ như về mặt ngôn ngữ.

Riêng với khách hàng mục tiêu, ví dụ sinh viên, bạn phải hiểu được quá trình ra quyết định trên mạng, thói quen duyệt web của họ, độ kiên nhẫn (ví dụ, để chờ trang web tải hết nội dung). Những thông tin khác về cách thức họ truy cập đến một trang web cụ thể cũng rất quan trọng. Ví dụ, họ có thường xuyên truy cập một trang web qua một liên kết trên danh bạ Internet, từ siêu liên kết tới banner quảng cáo của bạn, sử dụng công cụ tìm kiếm hoặc gõ trực tiếp địa chỉ trang web vào thanh địa chỉ của trình duyệt Internet. Tất cả những thông tin đó sẽ ảnh hưởng tới cách thiết kế trang web và thu hút khách hàng tới trang web của bạn.

Để nghiên cứu các hành vi của khách hàng trực tuyến, có thể tiến hành điều tra hoặc phỏng vấn sâu với khách hàng theo phương pháp thông thường. Ngoài ra, bạn có điều tra qua email, đưa bảng hỏi lên trang web với các câu hỏi đơn giản hoặc sử dụng phần mềm thích hợp để theo dõi các hành vi sử dụng Internet của khách hàng.